LIFO & FIFO: Các phương pháp quản lý hàng tồn kho

phương pháp quản lý hàng tồn kho

Hệ thống nào sẽ phù hợp với hàng hoá tồn kho và kho hàng của bạn?

Logistics giúp công ty của bạn có lợi thế vượt lên các đối thủ trong sự cạnh tranh của thị trường. Đây là tất cả về việc đảm bảo các sản phẩm của bạn đang ở đúng nơi vào đúng thời điểm để công ty của bạn thu hút được khách hàng. Kho có vẻ như không phải là nơi quan trọng nhất, nhưng quản lý kho hàng là xương sống của logistics. Và, bạn có thể đã không để ý nhiều về việc này, nhưng làm thế nào hàng hoá lưu chuyển trong kho của bạn là chìa khóa giúp bạn tạo được ưu thế.

FIFO và LIFO rất nổi tiếng khi nói đến kế toán, nhưng những phương pháp này cũng có thể được sử dụng để quản lý hàng tồn kho. Nhưng trước hết, điều quan trọng là phải hiểu những khái niệm cơ bản của các phương pháp này.

FIFO (First In, First Out) nhập trước xuất trước

Phương pháp này đơn giản như tên gọi của nó. Theo phương pháp này, các lô hàng đầu tiên của hàng hoá nhập vào nhà kho sẽ là hàng hoá đầu tiên được xuất ra khỏi kho - từ đó, gửi vào các cửa hàng hoặc gửi trực tiếp đến khách hàng.

fifo

LIFO (Last In, First Out) nhập sau, xuất trước

Ngược lại, phương pháp này có nghĩa là các háng hoá gần đây nhất được nhập vào kho sẽ được xuất ra đầu tiên. Các hàng hoá mới được sử dụng trước, dùng ưu tiên hơn hàng hoá cũ.

tai xuong

Vì vậy, FIFO và LIFO là hai phương pháp đối lập của dịch chuyển hàng hoá trong các kho của bạn.

Lợi ích của FIFO

"Nhập trước, xuất trước" là một chiến lược tuyệt vời nếu sản phẩm của bạn có hạn dùng. Đó có thể là hàng hoá dễ hư hỏng như thực phẩm, các sản phẩm có một vòng đời thấp như thời trang, hoặc các sản phẩm mà có thể trở nên lỗi thời giống như các sản phẩm về công nghệ. Với những loại hàng hoá đó, bạn chắc chắn muốn xuất kho cho các mặt hàng được nhập kho trước. Nếu bạn không bán các hàng hoá này trước khi bạn bán những lô hàng mới hơn, bạn có thể (và có lẽ sẽ) bị thua lỗ vì chúng sẽ hết hạn, bị lỗi mốt hay không còn là công nghệ mới nhất.

Ví dụ các mặt hàng như sữa. Khi bạn lấy sữa từ kho hàng của bạn và bán nó trong cửa hàng, bạn muốn các lô hàng đầu tiên ở phía trước kệ hàng. Nếu không, khách hàng sẽ mua lô mới trước, các lô hàng cũ sẽ bị quá hạn.

Lợi ích của LIFO

Hiểu lý do tại sao lại chọn "nhập sau, xuất trước" để bạn có thể lưa chọn chính xác hơn. Những lợi ích chính của việc sử dụng phương pháp này được kết nối với kế toán, nhưng nó còn có giá trị cho những vấn đề được đề cập đến ở đây - đặc biệt là nếu các sản phẩm hàng hóa mà bạn tự sản xuất. Sử dụng LIFO cho phép bạn điều chỉnh giá thành sản phẩm để phù hợp với chi phí gần đây nhất của bạn. Khi các chi phí sản xuất sản phẩm của bạn đang tăng lên, đây là một phương pháp tuyệt vời. Trường hợp, các sản phẩm gần đây nhất của bạn có chi phí sản xuất tăng. Nếu bạn bán những sản phẩm đó với giá xuất kho theo giá xuất kho của các sản phẩm sản xuất thời gian trước, bạn sẽ thấy chi phí sản xuất ở mức thấp và lợi nhuận thu được ở mức cao bởi vì bạn đang làm việc với các thông tin cũ khác hẳn so với thông tin thực tế tại thời điểm hiện tại. Vì vậy, sử dụng LIFO, bạn sẽ có những thông tin cập nhật hơn và chính xác hơn về doanh thu, chi phí và lợi nhuận của mình.

Điều này trực tiếp dẫn đến một lợi ích khác - thuế. Nếu bạn có báo cáo lợi nhuận chính xác (do có thông tin chuẩn về giá thành sản xuất hiện tại), bạn sẽ phải trả thuế ít hơn. Và đó là một lợi thế mà chủ doanh nghiệp luôn muốn có!

Bạn cũng sẽ ít bị ảnh hưởng bởi bất kỳ sự sụt giảm về giá thị trường đối với các mặt hàng bạn sản xuất, bởi vì bạn sẽ được bán sản phẩm của bạn mà chi phí sản xuất được tính toán ở mức mới nhất. Vì vậy, bạn sẽ có ít rủi ro bị lỗ.

Khi nói đến LIFO và quản lý kho hàng, phương pháp này được thực sự chỉ được sử dụng cho hàng hóa đồng nhất - như than đá, cát, đá hoặc gạch. Khi một hàng được nhập kho, nó được xếp trên các đợt cũ và là lô đầu tiên được sử dụng. Phương pháp này cũng có ích khi bạn không có đủ không gian trong khođ ể xoay lô - nếu không gian chật hẹp và các sản phẩm của bạn không có thời hạn sử dụng, tại sao phải tự tạo cho mình những rắc rối không cần thiết?

Và người chiến thắng là ...

Thực sự không có câu trả lời đúng hay sai. Nó phụ thuộc vào những đặc điểm về sản phẩm của bạn. Đối với hàng hoá dễ hư hỏng hoặc các sản phẩm có vòng đời hay tuổi thọ, phương pháp FIFO luôn được ưu tiên - hoặc bạn sẽ bị thiệt hại.

Đối với các sản phẩm khác, bạn có thể cùng với kế toán hoặc người phụ trách về tài chính lựa chọn nếu LIFO là cách tốt nhất để lưu chuyển hàng hoá trong và ngoài nhà kho của bạn.

Dù bạn lựa chọn phương pháp nào, hãy đảm bảo bố trí hàng hoá trong kho của bạn để giữ cho công việc được nhanh hơn và dễ dàng hơn. Nếu bạn đang sử dụng LIFO, bạn sẽ muốn sử dụng các kệ đẩy, các giá có bánh xe và kệ di động. Điều này cho phép bạn đưa các sản phẩm mới nhất ở phía trước, đẩy lùi các sản phẩm cũ ra sau. Khi bạn cần phải lấy sản phẩm, các sản phẩm mới nhất được đặt ngay trên đầu của kệ, sẵn sàng để được xuất kho.

Hai phương pháp quản lý hàng tồn kho này được ứng dụng rõ nét trong ERPOnline/Odoo của chúng tối. Bạn hãy trải nghiêm bằng cách đăng kí ngay tài khoản miễn phí trên ERPOnline với sự trợ giúp của tài liệu trực tuyến rất chi tiết để trải nghiệm nhé!

Làm thế nào để xây dựng các cuộc khảo sát khách hàng hoàn hảo